“Phanh hỏa tốc” gói 30.000 tỷ kể từ ngày 31/3/2016

 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản hoả tốc số 1953/NHNN-TD, gửi các ngân hàng đang triển khai gói 30.000 tỷ, về việc dừng ký hợp đồng tín dụng mới, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

NHNN yêu cầu các ngân hàng dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 đối với toàn bộ đối tượng khách hàng của Chương trình tín dụng ưu đãi. Đồng thời, tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định pháp luật.

Văn bản này cũng nhấn mạnh rằng thời điểm dừng giải ngân tái cấp vốn của NHNN sẽ được thông báo tới các ngân hàng bằng văn bản trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo dõi tình hình giải ngân thực tế của Chương trình.

Như vậy, đối với khách hàng mới, chỉ còn 2 ngày nữa là hết cơ hội chạm đến gói vay ưu đãi này. Trong khi đó, với những khách hàng đã ký hợp đồng tín dụng vay gói 30.000 tỷ, việc có được giải ngân với lãi suất ưu đãi sau ngày 1/6/2016 hay không vẫn phải chờ quyết định cuối cùng từ Chính phủ.

Động thái “phanh gấp” trong công văn hỏa tốc của Ngân Hàng Nhà Nước chắc chắn sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Công văn hỏa tốc của ngân hàng nhà nước
Công văn hỏa tốc của ngân hàng nhà nước

Tại công văn này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị Thủ tướng xem xét gia hạn giải ngân tái cấp vốn để các khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay, mua, sửa nhà được hưởng lãi suất ưu đãi đến khi hết gói 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, văn bản này không đề cập tới việc tiếp tục ưu đãi lãi suất cho các doanh nghiệp là chủ đầu tư – đối tượng cung cấp nhà ở cho gói tín dụng này.

Gói 30000 tỷ chính thức dừng vào ngày 31/3/2016 đồng nghĩa với việc dự án giá rẻ trên địa bàn Hà Nội sẽ khó tiếp cận được với người thu nhập thấp.

 

 

Nhân Hòa

Nhân Hòa

Tôi là Mai Hoà. Nếu bạn đang cần tư vấn xin liên hệ ☎ Hotline: 0911 460 600